บันทึกการเรียนครั้ง 3
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง ๕ ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม - วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณคต่อตนเองและสังคม
หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
1.การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม
2.การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3.การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
4.การบูรณาการการเรียนรู้
5.การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
6.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวของเด็ก
- แบ่งกลุ่มวางแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ข้าว
ทักษะ
- กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
การนำมาใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัยว่าควรมีหลักการอย่างไรในการจัดห้องเรียนจัดแบบไหนให้เหมาะสมกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กตามคุณลักษณะตามวัย
ประเมิน
ห้องเรียน
สะอาด มีพื้นที่เพียงพอในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน
ตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายมอบหมายงาน
เพื่อน
เข้าเรียนตรงเวลาทุกคน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
อาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น